image banner
HTX Kiên Cường Phiêng Khoài xây dựng thương hiệu nông sản an toàn
Lượt xem: 15
Thực hiện kế hoạch phát triển chuỗi cung ứng nông sản, thuỷ sản an toàn, huyện Yên Châu tiếp tục duy trì và phát triển 29 chuỗi sản xuất rau, quả trên địa bàn, sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường, tạo việc làm, tăng thu nhập cho các hội viên, làm thay đổi diện mạo nông thôn.

Trong đó, nổi bật Hợp tác xã Kiên Cường Phiêng Khoài, được thành lập năm 2021 với 08 thành viên, tổng diện tích 30 ha, sản phẩm chủ lực của HTX  là mận, lê Tai Nung, cam, hồng.

Bà Đinh Thị Mây - Giám đốc Hợp tác xã, cho biết: Ban đầu các hộ trồng mận theo hình thức tự phát. Vì vậy việc trồng, chăm sóc không theo quy trình, không có sự liên kết trong tiêu thụ sản phẩm nên giá cả không ổn định, chất lượng quả không cao. Chị đã vận động các hộ dân trong bản thành lập hợp tác xã.

 Từ khi các hộ liên kết thành lập HTX, các thành viên được tập huấn theo quy trình sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP) từ khâu trồng, chăm sóc cũng như thu hái và bảo quản, đảm bảo quy trình sản xuất an toàn, ứng dụng công nghệ cao, phù hợp với điều kiện tự nhiên và thổ nhưỡng của vùng Phiêng Khoài. HTX chú trọng liên kết trong tiêu thụ nên sản phẩm sản xuất đến đâu được bao tiêu đến đó giá cả ổn định, các xã viên đã làm giàu trên mảnh đất quê hương.

anh tin bai

Ảnh: Chăm sóc lê Tai Nung theo quy trình sản xuất an toàn tại HTX Kiên Cường Phiêng Khoài

Năm 2024, sản lượng mận chính vụ, trái vụ 266,5 tấn/năm; lê Tai Nung 100 tấn/năm; cam, hồng sản lượng 8 tấn/năm; rau các loại 15 tấn/năm…Doanh thu đạt 9.958 triệu đồng/năm. Bình quân mỗi thành viên trong HTX đạt 1.157,25 triệu đồng, sau khi trừ chi phí đạt trên 700 triệu đồng.

anh tin bai

Ảnh: Lê Tai Nung Hợp tác xã Kiên Cường Phiêng Khoài đang bói quả

Hợp tác xã đã xây dựng kênh phân phối sản phẩm ưu tín như hệ thống siêu thị BigC, cửa hàng rau, quả sạch tại quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. Hợp đồng với thương lái thu mua tại vườn, kết hợp kênh bán hàng online: Tiktok shop, Facebook, Zalo,…

Năm 2025, HTX đã kết nạp thêm 6 thành viên, nâng tổng số lên 14 thành viên. Dự kiến doanh thu tăng thêm trên 3,5 tỷ đồng. HTX tiếp tục duy trì các kênh phân phối, mở rộng bán sỉ và lẻ trực tiếp tại nhà vườn, tạo điều kiện cho khách hàng trải nghiệm, thăm quan và mua hàng tại chỗ. Ứng dụng công nghệ AI vào quảng bá từ khâu sản xuất và tiêu thụ. Sản phẩm lê Tai Nung đang được huyện Yên Châu xây dựng đề nghị công nhận đạt chuẩn OCOP.

Sự ra đời và phát triển của HTX Kiên Cường Phiêng Khoài không chỉ góp phần nâng cao thu nhập cho các hộ nông dân mà còn tạo động lực thúc đẩy sản xuất nông nghiệp sạch, xây dựng thương hiệu nông sản địa phương ngày càng vững mạnh và lan tỏa hơn trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

 Đinh Nhung - PTNT

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1