image banner
Sơn La toả sáng với mô hình sản xuất dâu tây
Lượt xem: 101

Tỉnh Sơn La đang khẳng định vị trí của mô hình sản xuất dâu tây tiên phong, đánh dấu bước quan trọng trong nỗ lực phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Theo kế hoạch sản xuất niên vụ năm 2024 - 2025, tổng diện tích dâu tây trên địa bàn tỉnh đạt 743,2 ha với sản lượng dự kiến lên tới 9.369,7 tấn hứa hẹn mang đến nguồn cung cấp dâu tây chất lượng, góp phần phát triển kinh tế địa phương và khẳng định thương hiệu Dâu tây Sơn La” trên thị trường trong nước và quốc tế.

anh tin bai

Hình ảnh hoa, quả non dâu tây Sơn La

Phát huy lợi thế về điều kiện tự nhiên

Sơn La sở hữu khí hậu mát mẻ, không khí trong lành cùng đất đai màu mỡ, là điều kiện tự nhiên lý tưởng cho việc phát triển cây dâu tây. Độ cao trung bình 600 - 700 m so với mặt nước biển, địa hình bị chia cắt bởi sông Đà, sông Mã và các dãy núi cao đa dạng với 02 vùng cao nguyên lớn là cao nguyên Nà Sản (cao trung bình 800 m so với mực nước biển) và cao nguyên Mộc Châu (cao trung bình 1.050 m so với mực nước biển) không chỉ tạo ra sự đa dạng về sinh thái mà còn là điều kiện cho cây dâu tây phát triển tốt.

Từ những lợi thế đó, ngành Nông nghiệp của tỉnh đã định hướng cho người dân trong việc lựa chọn giống dâu tây phù hợp, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, tạo ra sản phẩm có năng suất cao và chất lượng vượt trội.

Hình thành vùng sản xuất và thị trường tiêu thụ

Khu vực trồng dâu tây tại Sơn La tập trung chủ yếu tại các vùng có điều kiện thích hợp như: Mai Sơn: 577,4 ha; Mộc Châu: 106,0 ha; Yên Châu: 53,5 ha; Cùng với các địa phương khác như Vân Hồ (2,0 ha), Thành phố Sơn La (3,0 ha), Thuận Châu (1,0 ha) và Mường La (0,3 ha).

Sản phẩm dâu tây của tỉnh Sơn La chủ yếu phục vụ cho các siêu thị, chợ đầu mối và du khách trong nước cũng như khách du lịch nước ngoài. Sự đa dạng của thị trường tiêu thụ không chỉ mở ra cơ hội phát triển bền vững mà còn giúp đưa ra sản phẩm dâu tây Sơn La tiếp cận với đông đảo tiêu dùng.

anh tin bai

 Trên tay quả dâu tây Sơn La

Định vị thương hiệu và những nỗ lực phát triển

Để xây dựng thương hiệu dâu tây Sơn La bền vững, các đơn vị sản xuất đang tích cực ứng dụng công nghệ mới, từ khâu lựa chọn giống, cải tiến quy trình trồng, chăm sóc, bảo quản, ứng dụng công nghệ cao... Đặc biệt, tại các đơn vị như HTX Dâu Tây Xuân Quế (Mai Sơn), Công ty Cổ phần GreenFarm (Mộc Châu) đã được cấp mã số vùng trồng trong sản xuất dâu tây. Đây là những đơn vị tiên phong, góp phần khẳng định chất lượng sản phẩm, tạo niềm tin cho người tiêu dùng và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm dâu tây Sơn La.

Một điểm nhấn quan trọng trong chiến lược phát triển thương mại là việc đưa sản phẩm dâu tây Sơn La có mặt trên các chuyến bay của hãng hàng không Vietnam Airlines. Việc này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh sản phẩm ra tầm quốc tế mà còn nâng cao giá trị thương hiệu nông sản Sơn La.

Triển vọng phát triển và định hướng tương lai

Với sự kết hợp giữa lợi thế về điều kiện tự nhiên, công nghệ canh tác hiện đại và chiến lược xây dựng thương hiệu bài bản, mô hình sản xuất dâu tây tại Sơn La có tiềm năng trở thành một điển hình về sự đổi mới trong nông nghiệp Việt Nam. Việc mở rộng diện tích trồng trọt và gia tăng sản lượng sản xuất dâu tây không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn tạo ra tiềm năng xuất khẩu, góp phần nâng tầm giá trị thương hiệu Dâu tây Sơn La”.

anh tin bai

Sản phẩm dâu tây của HTX Dâu tây Xuân Quế, xã Còi Nòi, huyện Mai Sơn

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng cao của thị trường nông sản, ngành nông nghiệp Sơn La đang tự tin khẳng định vị trí của mình bằng chất lượng sản phẩm và sự đổi mới sáng tạo, mở ra những cơ hội phát triển mới cho ngành nông nghiệp vùng cao Tây Bắc./.

Tác giả: Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Sơn La.
Tin khác
1 2 3 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1