Tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Sơn La
nhằm tăng cường hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Sơn La. Ngày 23/4/2025, Uỷ ban nhân dân tỉnh tỉnh ban hành Văn bản số 1814/UBND-KT chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.
I. Nhiệm vụ chung
1. Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã (UBND cấp xã sau khi sáp nhập): Tăng cường công tác tuyên truyền các nội dung về phân loại CTRSH tại nguồn theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành.
2. Tiếp tục triển khai đầy đủ, kịp thời, nghiêm túc chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Công văn số 5526/UBND-KT ngày 28/11/2024 về việc triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về chất thải rắn trên địa bàn tỉnh Sơn La.
II. Nhiệm vụ cụ thể
1. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổ chức chính trị - xã hội các cấp vận động, giám sát cộng đồng dân cư, hộ gia đình, cá nhân thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.
2. Sở Nông nghiệp và Môi trường
a) Khẩn trương nghiên cứu, tham mưu trình UBND tỉnh ban hành Quy định cụ thể hình thức và mức kinh phí hộ gia đình, cá nhân phải chi trả cho công tác thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH dựa trên khối lượng hoặc thể tích chất thải đã được phân loại; định giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH theo đúng quy định của pháp luật về giá.
b) Chủ trì thẩm định, trình UBND tỉnh giao, cho thuê đất đối với dự án Khu xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh theo quy định.
c) Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị, xã hội và các cơ quan báo chí, truyền thông tổ chức thực truyền thông pháp luật về bảo vệ môi trường theo Kế hoạch số 89/KH-UBND ngày 07/4/2025 của UBND tỉnh.
4. UBND các huyện, thành phố, thị xã (UBND cấp xã sau khi sáp nhập)
a) Tổ chức thực hiện từng bước triển khai đồng bộ, thống nhất, hiệu quả các cơ chế, chính sách, pháp luật về công tác quản lý CTRSH, trong đó đối với các địa phương chưa ban hành kế hoạch triển khai công tác phân loại CTRSH từ hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn cần triển khai ngay việc xây dựng và tổ chức thực hiện.
b) Trên cơ sở nội dung, phương án trong quy hoạch tỉnh, chủ động rà soát Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện và kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện đảm bảo bố trí quỹ đất cho việc triển khai xây dựng khu xử lý chất thải rắn sinh hoạt và cơ sở hạ tầng môi trường phục vụ quản lý CTRSH trên địa bàn.
c) Quy định vị trí, thời gian tập kết CTRSH, thời gian hoạt động và quy mô tiếp nhận CTRSH tại điểm tập kết phù hợp, đảm bảo đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về bảo vệ môi trường theo quy định.
d) Xây dựng lộ trình và đề xuất chủ trương đầu tư Khu xử lý chất thải rắn trên địa bàn theo định hướng trong quy hoạch tỉnh và các quy hoạch khác có liên quan hoặc kế hoạch chuyển đổi công nghệ xử lý CTRSH nhằm góp phần giảm tỷ lệ xử lý CTRSH bằng phương pháp chôn lấp trực tiếp theo mục tiêu, lộ trình của Thủ tướng Chính phủ, trong đó ưu tiên áp dụng các công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường.
Riêng UBND các huyện Phù Yên, Mường La và thị xã Mộc Châu: Khẩn trương báo cáo kết quả, tiến độ đề xuất chủ trương đầu tư Khu xử lý chất thải rắn trên địa bàn.
e) Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị, xã hội và các cơ quan báo chí, truyền thông phổ biến, tuyên truyền các quy định về quản lý CTRSH nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc thu gom, phân loại, vận chuyển và xử lý CTRSH đến từng hộ gia đình, người dân.
Tải về